Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Nga khiến 'quân' Mỹ bắn giết nhau tại Syria

authorTuyết Anh 07:22 02/04/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin, 'Lực lượng Syria tái chiếm mỏ dầu chiến lược'; 'Nga khiến quân Mỹ bắn giết nhau tại Syria';...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Tên lửa Iskander-M của Nga đã tới Syria

Báo Tuổi Trẻ dẫn nguồn tin từ trang tin quân sự Debka ngày 30/3 cho biết Nga đã điều động hệ thống tên lửa chiến thuật tân tiến nhất của nước này, Iskander-M, tới Syria trong vài ngày qua. 

Theo Debka, hệ thống tên lửa Iskander của Nga có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và chưa từng được điều động cho các lực lượng quân đội nước ngoài sử dụng. Các tên lửa này có tầm bay 500 km.

Việc Nga điều động hệ thống tên lửa này tới Syria là yếu tố được cho sẽ làm thay đổi tình thế về phương diện cân bằng lực lượng tại Trung Đông.

Theo tin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria, tên lửa Iskander-M của Nga đã tới SyriaTheo tin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria, tên lửa Iskander-M của Nga đã tới Syria

Trang DEBKA nhận định, với động thái điều tên lửa Iskander tới Syria, việc Nga quyết định rút bớt lực lượng quân đội của họ ra khỏi nước này rõ ràng chỉ là một phần của bức tranh: Các máy bay chiến đấu và máy bay ném bom được rút ra, nhưng cũng rất nhanh là sự trở lại của các hệ thống tên lửa tối tân trong kho vũ khí của Nga.

Ngày 15-3, Matxccơva tuyên bố hệ thống tên lửa đất đối không S-400 sẽ ở lại Syria sau lệnh rút quân. Mười ngày sau đó, ngày 25/3, hệ thống tên lửa Iskander-M đã có mặt. Iskander-M được đánh giá là hệ thống tên lửa đạn đạo tầm ngắn số một thế giới hiện nay.

Với sự phối hợp các hệ thống tên lửa, căn cứ không quân ở Hmeimim đã trở thành nơi tập trung những tên lửa tiên tiến nhất tại Trung Đông.

Nga khiến 'quân' Mỹ bắn giết nhau tại Syria

Báo Đất Việt dẫn nguồn tin từ tờ Los Angeles Times của Mỹ mới đây tiết lộ các lực lượng phiến quân khác nhau ở Syria được các bộ phận khác nhau trong bộ máy chiến tranh của Mỹ hậu thuẫn đang bắn giết lẫn nhau tại Aleppo và khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Tờ báo này đánh giá thực tế cho thấy sự yếu kém trong khả năng kiểm soát của tình báo cũng như các nhà hoạch định quân sự của Mỹ đối với các nhóm phiến quân mà họ tài trợ và huấn luyện ở Syria.

Từ giữa tháng Hai vừa qua, nhóm phiến quân Fursan al Haq (Những kỵ sĩ công bằng) được CIA trang bị vũ khí đã tháo chạy khỏi thị trấn Marea, cách thành phố Aleppo khoảng 20 dặm về phía Bắc. Trong khi đó, nhóm Lực lượng Dân chủ Syria do Lầu Năm Góc hậu thuận tiến vào từ các khu vực người Kurd ở phía Đông.

Thủ lĩnh nhóm Fursan al Haq là Fares Bayoush được báo chí Mỹ dẫn lời tuyên bố: “Bất kỳ phe cánh nào tấn công chúng tôi, bất kể họ được ai ủng hộ, chúng tôi cũng sẽ chiến đấu với họ”.

Các vụ đụng độ tương tự giữa các lực lượng phiến quân ở Syria cũng xảy ra ở Azaz, điểm trung chuyển chiến binh và hậu cần quan trọng giữa Aleppo và khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ và khu vực Sheikh Maqsud nằm gần Aleppo.

Các khu vực xảy ra đụng độ giữa các nhóm khác nhau do Mỹ hậu thuẫn, theo tin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria mới nhất Các khu vực xảy ra đụng độ giữa các nhóm khác nhau do Mỹ hậu thuẫn, theo tin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria mới nhất 

Theo Los Angeles Times, các vụ đụng độ giữa các lực lượng do chính người Mỹ hậu thuẫn cho thấy những khó khăn mà Mỹ đang phải đối mặt trong việc phối hợp hàng chục nhóm phiến quân vốn đang chiến đấu nhằm lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad và chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Nghị sĩ Dân chủ Adam Schiff thuộc Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ đã gọi các vụ đụng độ giữa các lực lượng khác nhau do Mỹ hậu thuẫn “rõ ràng là một hiện tượng kỳ lạ”.

Hiện nay tại khu vực phía Bắc Syria xung quanh Aleppo có rất nhiều nhóm đang chiến đấu chống lại lẫn nhau. Đó không chỉ là cuộc chiến giữa lực lượng chính phủ Syria với các phe đối lập mà còn có các cuộc đụng độ giữa các nhóm đối lập, cuộc chiến chống IS, cuộc chiến giữa các cộng đồng Arab, Kurd và Thổ…

Giới chức Mỹ đã thừa nhận với tình hình phức tạp như hiện nay, sự lựa chọn của Mỹ là rất hạn chế. Một quan chức giấu tên được Los Angeles Times dẫn lời nói rằng để đánh bại IS, Mỹ cần phải có đối tác trên mặt đất và người Mỹ đang cố gắng duy trì các mối quan hệ này.

Lực lượng Syria tái chiếm mỏ dầu chiến lược ở Deir ez-Zor

Hãng Fars (Iran) đưa tin, các lực lượng dân phòng Syria đã giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn một mỏ dầu chiến lược ở tỉnh Deir ez-Zor hôm 31/3 sau khi phiến quân IS rút lui khỏi khu vực này.Nhiều chiến binh IS bỏ mạng hoặc bị thương trong cuộc giao tranh ác liệt với quân đội Syria và các lực lượng đồng minh.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 29/3, quân đội Syria tiếp tục tấn công vào hai khu vực chiến lược ở tỉnh Deir ez-Zor, miền đông Syria, tiêu diệt và làm bị thương nhiều tay súng IS. Cụ thể, các đơn vị quân đội Syria tấn công vào nhiều chốt quân sự của nhóm IS ở thị trấn al-Mayadeen và al-Ashar.

Binh sĩ quân đội SyriaBinh sĩ quân đội Syria

Binh sĩ Syria đã tiêu diệt ít nhất 4 phiến quân IS ở vùng Tebbiya, thị trấn al-Mayadeen, phía nam của tỉnh.Ngoài ra, lực lượng chính phủ Damascus cũng tấn công phiến quân IS ở thị trấn al-Ashara, tiêu diệt ít nhất 5 phần tử khủng bố.Trước đó, quân đội Syria còn san phẳng đoạn đường hầm dài 20 mét của phiến quân IS ở tỉnh Deir ez-Zor, đồng thời tiêu diệt và làm bị thương hàng chục tay súng khủng bố, theo nguồn tin từ báo Kiến Thức

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang